Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc phá thai

Vấn đề rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc phá thai hoặc chậm kinh sau khi uống thuốc phá thai được các chị em phụ nữ chia sẻ và thắc mắc rất nhiều trên các diễn đàn sức khỏe. Thấu hiểu nỗi lo của các chị em phụ nữ về vấn đề rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc phá thai, sau đây phòng khám đa khoa Thành Đức sẽ cung cấp một số vấn đề liên quan tới vấn đề này:

Xem thêm:

Kinh nguyệt bao giờ trở lại sau khi uống thuốc phá thai?

Sau khi uống thuốc phá thai, kì kinh nguyệt sẽ bị thay đổi, từ 20-22 ngày sau khi uống thuốc thì buồng trứng của phụ nữ sẽ quay trở lại hoạt động bình thường. Khi đó niêm mạc tử cung được tái tạo lại, nội tiết sẽ quay trở lại ổn định bình thường.

Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc phá thai
Rối loạn kinh nguyệt do uống thuốc phá thai

Với người có chu kỳ kinh ổn định thì chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28-35 ngày, số ngày gặp “đèn đỏ” là từ 3-5 ngày/ chu kỳ. Nhưng sau khi sử dụng thuốc phá thai thì có thể bị chu kỳ kinh không đều, ngày bị kinh trong 1 chu kỳ bị thay đổi, có thể bị tăng số ngày hoặc bị giảm số ngày. Lượng máu cũng bị thay đổi không đều có ngày ra rất ít nhưng có ngày ra nhiều phải thay băng vệ sinh thường xuyên. Bình thường 4 tiếng nên thay băng vệ sinh 1 lần nhưng có khi lượng máu tăng đột biến thì 2 tiếng phải thay 1 lần.

Đối với những người có sức khỏe tốt, được chăm sóc kĩ sau khi phá thai thì chỉ cần 1-2 tháng sau là hiện tượng kinh nguyệt sẽ quay trở lại bình thường và có thể có thai nếu như được thụ tinh.

Còn đối với những người có thể trạng yếu nhưng được chăm sóc kĩ thì hiện tượng kinh nguyệt quay lại từ 2-3 tháng. Nhưng đối với những người từ 3 tháng trở đi mà hiện tượng kinh nguyệt vẫn không xuất hiện thì nên đi kiểm tra.

Nguyên nhân do đâu khiến cho kinh nguyệt không đều sau khi uống thuốc phá thai?

Sau khi phá thai bằng thuốc thì nội mạc tử cung bị tổn thương, nội tiết cơ thể bị rối loạn khiến cho cơ thể bị rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian ngắn.

Giống như trường hợp của bạn Gấm Lụa (23 tuổi, Bắc Giang): Sau khi phá thai bằng thuốc, sau một thời gian cũng bị rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt, nhưng bạn không biết nguyên nhân vì sao lại bị rối loạn như vậy. Sau khi đi khám thì bác sĩ có cho biết do bạn bị thay đổi nội tiết tố nên dẫn tới hiện tượng loạn kinh.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn kinh nguyệt chứ không chỉ riêng vì do thay đổi nội tiết tố. Nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng rối loạn kinh là do:

– Nếu như sau 1-2 tháng không thấy hiện tượng kinh nguyệt có thể bạn lại có thai sau lần nữa nếu trước đó có quan hệ tình dục không có biện pháp phòng tránh.

– Dính buồng tử cung(dạ con): thành tử cung đằng trước và đằng sau bị dính lại vào nhau do có sự tác động làm tổn thương tới nội mạc tử cung. Điều đó rất nguy hiểm vì có thể làm ảnh hưởng tới tổ trứng sau khi thụ thai, sẽ có thể dẫn tới khó có thai hoặc vô sinh cho người phụ nữ, nó cũng khiến cho phụ nữ có hiện tượng mất kinh. Dính buồng tử cung là tai biến do thai nhi sót lại sau khi uống thuốc phá thai.

– Nội tiết tố thay đổi cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh nguyệt không bình thường, hoặc rối loạn kinh nguyệt.

– Do sau khi phá thai, chị em phụ nữ không vệ sinh sạch sẽ hoặc thụt rửa quá mạnh khiến cho vùng âm đạo bị viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mất kinh nguyệt.

Do đó nếu như sau khi sử dụng thuốc phá thai hơn 2 tháng mà không thấy hiện tượng kinh nguyệt quay lại thì nên tới phòng khám mà đã kê đơn thuốc phá thai cho bạn để khám và điều trị.

Lời khuyên của bác sĩ:

Trong trường hợp bạn mua thuốc phá thai ngoài các hiệu thuốc thì nên giữ lại vỏ hộp thuốc, đến ngay các phòng khám uy tín để khám và nhờ các bác sĩ tư vấn về loại thuốc bạn đã sử dụng. Nếu như loại thuốc đó kém chất lượng hoặc các loại thuốc không được đảm bảo thì nên tiến hành kiểm tra lại tử cung ngay lập tức, tránh trường hợp xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Share This Post

Post Comment